DẤU HIỆU LỐP XE Ô TÔ XUỐNG CẤP CẦN THAY THẾ
Lốp xe ô tô sử dụng lâu ngày sẽ bị xuống cấp? Dấu hiệu lốp ô tô cần phải thay? Lốp ôtô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên dễ bị tổn thương, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của phương tiện nên rất dễ bị mài mòn. Nắm rõ các dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay lốp xe ô tô giúp chủ phương tiện tránh được những sự cố như thủng săm, mất lái…
Dấu hiệu lốp xe ô tô xuống cấp
Lốp mòn không đều
- Lốp mòn không đều có thể do nhiều nguyên nhân như di chuyển trên địa hình trắc trở, phân bố tải trọng không đều, áp suất hơi không chuẩn,... khiến cho lốp bị mòn chính giữa, hai bên hay mòn mép trong,...
Bề mặt lốp xe nhiều lỗ đinh
- Lốp xe nhiều lỗ nhỏ do vết đinh để lại là nơi lý tưởng để những viên đá răm có cơ hội lọt vào và là tác nhân trực tiếp khiến ôtô bị xì hơi, thủng xăm trong quá trình di chuyển. Quan sát thấy vết đinh để lại quá nhiều, chủ xe không nên cố sử dụng mà cần thay thế ngay cho "xế yêu" một chiếc lốp mới.
Rạn, nứt
- Trên khắp bề mặt lốp thường xuất hiện những vết rạn nứt hay còn gọi là rãnh nứt, điều này xảy ra khi lớp cao su bị lão hóa hay chịu ảnh hưởng bời thời tiết mưa, nắng.
Lốp quá mòn
- Sử dụng xe một thời gian làm phần gai lốp bị mòn đi, khiến độ bám đường giảm hoặc lốp không bám đường, người lái có thể mất kiểm soát xe, nhất là khi di chuyển trên mặt đường ướt, trơn trượt.
Áp suất lốp giảm xuống thấp
- Chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp trước mỗi hành trình di chuyển để đảm bảo an toàn. Theo đó, người dùng có thể theo dõi thông số áp suất lốp tiêu chuẩn ở giấy hướng dẫn dán trên vị trí khung cửa ghế lái. Nếu lốp xe có áp suất quá thấp, người dùng cần thay mới bởi đây là dấu hiệu cho thấy lốp ô tô bị rò rỉ khí.
Gai lốp bị mòn
- Theo tiêu chuẩn, độ sâu rãnh lốp từ 1,6 mm trở lên cho phép xe đạt giới hạn an toàn sử dụng. Đối với những phương tiện di chuyển nhiều và thường xuyên thực hiện phanh gấp… chủ xe cần lưu ý kiểm tra hàng ngày. Nếu rãnh hoa lốp dưới 1,6mm, chủ xe nên nhanh chóng thay mới để tránh rủi ro khi di chuyển.
Lốp xe bị phồng, biến dạng
- Bề mặt thành lốp là vị trí tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Sau một thời gian, lốp xe sẽ bị phồng, bong tróc và biến dạng. Lúc này, người dùng cần nhanh chóng thay mới để tránh những rủi ro có thể xảy ra.
Vô lăng bị rung lắc
- Rung lắc tay lái thường xảy ra khi phương tiện di chuyển trên những cung đường rải đá, không bằng phẳng. Sau một khoảng thời gian điều khiển, người lái có thể nhận biết và phản xạ được nguyên nhân dẫn đến rung vô lăng.
- Nếu hiện tượng rung vô lăng xảy ra là do lốp mòn không đều, người lái hãy mang phương tiện đi kiểm tra và cân bằng lốp. Trường hợp người lái vẫn cảm nhận vô lăng bị rung sau khi đảo lốp, hãy tiến hành thay vỏ xe.
Quá thời hạn sử dụng lốp xe
- Cơ quan an toàn của cục giao thông quốc gia Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng nên thay lốp mới sau 6 năm. Khi lốp đã sử dụng được 5 năm, chủ phương tiện nên tiến hành kiểm tra ít nhất 1 năm/1 lần.
- Ngoài ra, trên lốp xe có những biểu tượng nổi và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng vào thời điểm nào cần thay mới. Chủ xe nên chủ động theo dõi để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho phương tiện.
Làm thế nào để kéo dài thời gian sử dụng lốp?
Ngoài việc thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng lốp ô tô thì các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để kéo dài thời gian sử dụng lốp:
Đầu tiên, hãy chú ý đến áp suất của lốp
- Bạn cần đặc biệt chú ý đến áp suất lốp, không nên bơm quá non hoặc quá căng vì sẽ làm cho sự tiếp xúc giữa mặt đường và bề mặt lốp không đồng đều.
- Nếu lốp quá non thì hai cạnh bên của lốp sẽ bị ma sát với mặt đường nhiều hơn và bị mài mòn nhanh hơn, vừa gây tiêu hao nhiên liệu
- Nếu lốp quá căng thì phần giữa của lốp sẽ được phình lên và tiếp xúc chính với mặt đường, tạo ra sự mài mòn không đều trên bề mặt lốp, làm giảm tuổi thọ của lốp xe.
- Vì vậy tốt nhất chúng ta nên chú ý bơm lốp ở áp suất vừa phải, theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất và thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.
- Tiếp theo là bỏ những thói quen xấu khi lái xe như: chở quá tải, chạy tốc độ cao vượt quá giới hạn cho phép của lốp, phanh gấp,…
- Lốp xe là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất nếu bạn thường xuyên chở quá trọng tải cho phép. Việc này khiến cho:
- Quá trình mài mòn lốp diễn ra nhanh, tuổi thọ của lốp giảm.
- Đặc biệt, nếu xe chở quá nặng thì có thể gây ra nổ lốp, gây mất an toàn cho tài xế và những người tham gia giao thông xung quanh.
- Ngoài việc chở quá tải thì chạy tốc độ cao, vượt quá giới hạn cho phép hoặc phanh gấp cũng là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của lốp. Do lúc này, lực ma sát giữa lốp và mặt đường tăng cao, lốp bị ăn mòn nhiều và nhanh hỏng.
Sử dụng lốp phù hợp với mặt đường di chuyển hằng ngày
- Việc lựa chọn lốp xe phù hợp với mặt đường bạn sẽ di chuyển hàng ngày là rất cần thiết để đảm bảo an toàn và nâng cao tuổi thọ cho lốp xe:
- Di chuyển trên các cung đường thành phố đông đúc: Nên chọn loại lốp có hoa lốp mịn, nhỏ, có khả năng chịu được áp lực tốt và độ chống ồn cao.
- Di chuyển trên đường cao tốc bằng phẳng, tốc độ di chuyển cao: Nên chọn lốp có khả năng bám đường tốt, cự ly hãm phanh tốt.
- Di chuyển trên cung đường gồ ghề, phức tạp, nhiều chỗ mấp mô, đá sỏi, bùn đất,…: Nên chọn lốp có bề mặt tiếp xúc lớn, gai lốp to, có khả năng bám đường tốt và độ bền bỉ cao.
- Vậy nên, bạn chú ý không đỗ xe ở nơi nắng gió, có nhiệt độ cao… mà tốt hơn hết là đỗ xe tại những nơi có mái che, mát mẻ, nhiệt độ vừa phải. Nếu đỗ xe ngoài trời thì nên đỗ dưới bóng cây hoặc sử dụng thiết bị che chắn cho xe, không những giúp bảo vệ lốp xe mà còn bảo vệ cả bề mặt và nội thất bên trong xe.
Vá lốp đúng cách cũng là vấn đề quan trọng
- Bởi vá nấm được thực hiện bằng cách sử dụng các miếng vá có hình dạng cây nấm bịt kín lỗ hổng, có thể ngăn cản sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài như: nước, bụi bẩn, bùn đất, các tác nhân gây hoen rỉ, oxy hóa lốp,… Phương pháp vá nấm này đem lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn khi lái xe và không ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp.