NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP Ở HỆ THỐNG LÁI Ô TÔ
Hệ thống lái ô tô gồm nhiều cụm chi tiết khá đắt tiền trên xe ô tô, giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Không chỉ vậy, hệ thống lái còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chiếc xe và chính bản thân chúng ta.
Lỗi thường gặp ở hệ thống lái ô tô
Lỗi tay lái quá nặng
- Người lái sẽ phải tốn nhiều sức lực và gây mỏi tay khi chạy đường dài nếu như tay lái xe ô tô quá nặng. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn trong di chuyển ở các góc cua, hay nhiều ngã rẽ cũng không còn được đảm bảo, nhất là vào những giờ cao điểm.
- Khi có những dấu hiệu của nặng tay lái điều đầu tiên cần phải làm đó là kiểm tra mức dầu trợ lực lái và bơm trợ lực lái. Thường thì là do dầu trợ lực lái đang ở mức thấp hoặc bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề có thể là mòn cánh bơm, hở ống dẫn dầu tới thước lái hay piston bơm bị xước, lúc này cần đến ngay các garage sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để có được sự tư vấn chính xác nhất.
Tay lái trả về chậm
- Hiện tượng này thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Việc này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi ta đánh lái. Thước lái bị hở xéc-măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên trong cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: các-đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.
- Trong trường hợp này, chúng ta nên lái xe đến garage để kiểm tra và bảo dưỡng. xe của bạn sẽ cần bôi mỡ bôi trơn vào các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp bị hỏng. Trường hợp xéc-măng bao kín của thước lái bị hở cần thay bộ xéc-măng mới.
Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái trên xe ô tô
Khi đánh lái mà hệ thống lái phát ra những âm thanh bất thường thì đó là lúc xe ô tô đang có vấn đề:
- Khi đánh hết lái, chúng ta sẽ nghe thấy tiếng kêu "re re" thì có thể là do mức dầu trợ lực ở mức quá thấp hay bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi xảy ra hiện tượng này, chúng ta có thể "bắt bệnh" qua việc tay lái nặng hoặc trả lái bất thường.
- Khi đánh lái xe nhẹ mà hệ thống lái xuất hiện các tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị rơ hoặc bị mòn.
- Khi đánh lái mà có tiếng kêu rít khó chịu thì có thể là do đai dẫn động bị trùng với các xe ô tô được trang bị đai dẫn động riêng biệt.
- Nếu phát hiện những tiếng kêu lạ xuất phát từ hệ thống lái, hãy kiểm tra dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần. Tốt nhất hãy đưa xe đến trung tâm sửa chửa bởi ô tô của bạn có thể cần được điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hay thay mới dâu nếu bị chai mòn.
Rò rỉ dầu ở thước lái
- Hiện tượng chảy dầu ở thước lái rất phổ biến ở hệ thống lái xe ô tô. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do phớt thước lái bị chảy dầu trong thời gian dài, hoặc cũng có thể do chụp lái bị rách tạo cơ hội cho nước và bụi xâm nhập vào bên trong.
- Một nguyên nhân khác của tình trạng rò rỉ dầu ở thước lái là đai siết 2 đầu thước lái không được cố định chặt làm rỗ ti, phá hủy phớt.
- Đối với trường hợp rò rỉ dầu ở thước lái, chủ xe không thể tự xử lý tại nhà. Hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra phớt thước lái và các bộ phận liên quan, thay mới nếu cần.
Cách chăm sóc bảo dưỡng hệ thống thước lái
- Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng của chuyên gia, hệ thống thước lái cần được bảo dưỡng sau 20.000 km (2 năm). Bên cạnh đó, các chủ xe đừng quên kiểm tra định kỳ sau khoảng 8.000-10.000 km. Việc kiểm tra hệ thống thước lái rất quan trọng để bảo đảm các chuyến đi an toàn và không gây hư hỏng thêm cho các bộ phận khác.
- Trong quá trình sử dụng xe, có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khiến thước lái bị lệch so với ban đầu. Các nguyên nhân thường thấy như xe bị va vào lề đường, xe bị đập mạnh khi chạy qua ổ gà, xe bị đâm đụng… Với xe ô tô cũ đời sâu, nhiều chi tiết trên hệ thống treo hao mòn cũng dễ dẫn đến thước lái bị mất cân chỉnh.