Ký Hiệu Xe Số Tự Động Bạn Cần Biết
Các ký hiệu trên cần số ô tô tự động phức tạp hơn so với xe số sàn. Việc hiểu hết ý nghĩa của các ký hiệu này không những giúp chủ xe sử dụng các thao tác đúng mục đích mà còn giúp giảm bớt các thao tác rườm rà, mất thời gian.
Ký hiệu trên cần số ô tô tự động
Một vài người bắt đầu tập lái xe số tự động sẽ hơi bỡ ngỡ trong việc nhớ và điều khiển các ký hiệu tự động trên xe. Nên việc nhớ các ký hiệu trên xe sẽ giúp bạn vào số xe ô tô tự động một cách dễ dàng hơn.
Những ký hiệu trên cần số ô tô số tự động gồm:
- Số tiến: D (Drive)
- Số lùi: R (Reverse)
- Số 0: N (Neutral)
- Đỗ xe: P (Park)
Chẳng hạn như hình trên, cần số của xe đang để ở chế độ P - đỗ xe. Khi muốn lùi xe, người dùng đưa cần số về P-R hoặc nếu muốn dừng lại ở thời gian ngắn, tài xế cho xe lùi về số mo N. Khi muốn cho xe chạy, tài xế chuyển về chế độ D. Các cấp số 1, 2, 3 trên hộp số tự động có nguyên lý vận hành như trên số sàn.
Ngoài ra, còn có các ký hiệu khác trên cần số xe tự động tùy thuộc vào từng dòng xe và hãng xe như sau:
- M (Manual) (+/ -): Trong đó, dấu (+) là tăng số và dấu (-) là giảm số
- OD (Overdrive): Trong trường hợp xe đổ đèo, tài xế xe tự động nên chuyển lẫy về chế độ OD
- L (Low): Khi xe tải nặng hoặc khi xe lên/xuống dốc thì chuyển về chế độ L
- B (Brake): Để hạn chế tình trạng rà phanh, nhiều dòng xe có chế độ B với chức năng tương tự như chế độ L
- S (Sport): Đối với các dòng xe số tự động mang đậm phong cách thể thao, trên cần số có chế độ lái S (Sport) để mang đến cảm giác lái mạnh mẽ và bốc hơn
- D1 (Drive 1), D2 (Drive 2),… : Đây là chế độ hỗ trợ đổ đèo rất an toàn theo đánh giá của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm ô tô. Ngoài ra, chế độ D1, D2 cũng giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên điều kiện địa hình khó nhằn
Hay tùy thuộc vào loại xe và cấu tạo hộp số mà lẫy chuyển số xe tự động được thiết kế nằm dưới tay nắm vô lăng để việc sang số diễn ra thuận lợi và linh hoạt hơn. Thông thường, lẫy chuyển số này hay được dùng cho các mẫu xe số tự động có cài đặt chế độ S (Sport) hay M (Manual).
Cách vào số xe ô tô tự động đúng cách
Không cần phải đạp côn hay chọn số phức tạp như hộp số sàn, cách vào số xe ô tô tự động đã giúp việc lái xe đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để việc lái xe số tự động an toàn thì người lái cần nắm rõ những điều cơ bản sau:
Số N – số Mo
- Số N – Neutral hay còn gọi là số “mo”, đây là số ở chế độ ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Lúc này xe sẽ ở trạng thái hoàn toàn tự do và thường được sử dụng khi cần đẩy xe hoặc kéo xe.
- Cách về số N khi đang chạy xe
- Nhiều tài xế nghĩ rằng việc để số N một lúc khi xe đang chạy giúp tiết kiệm nhưng thực tế này lại là nguyên nhân khiến cho hộp số bị ảnh hưởng.
- Việc để số N khi đang chạy xe cũng rất nguy hiểm, bởi lúc này xe không thể giảm tốc độ nhanh bằng phanh động cơ. Hơn nữa, khi xe đang chạy mà cần số ở vị trí N sẽ rất dễ bị chuyển nhầm về R hoặc P rất nguy hiểm.
Về số N khi dừng đèn đỏ
- Có nhiều ý kiến cho rằng dừng đèn đỏ để số D thường xuyên và đạp phanh sẽ gây hao xăng, mòn hộp số. Trong khi đó, nếu chuyển về số N và kéo phanh tay sẽ giúp tài xế đỡ mỏi chân khi không cần đạp phanh liên tục. Bên cạnh đó, cách vào số xe ô tô tự động này cũng đảm bảo an toàn hơn nếu không may rơi vào trường hợp có xe đâm từ phía sau.
- Mặc dù vậy, theo các kỹ sư của xe Ford thì việc chuyển từ số D qua N và ngược lại sẽ khiến các chi tiết trong hộp số phải thay đổi chu kỳ hoạt động. Vậy nên, để có cách xử lý phù hợp trong thời gian phải dừng lâu, tài xế nên chuyển về số N và kéo phanh tay. Nếu thời gian dừng ngắn thì xế mới chỉ nên giữ số D và đạp chân phanh.
Về số N khi xuống dốc
- Khi để số N xuống dốc đồng nghĩa với việc để xe chạy theo quán tính và sẽ rất nguy hiểm. Điều này sẽ làm nóng phanh, hỏng phanh và khả năng mất kiểm soát là rất lớn.
- Chính vì vậy, các xế mới không nên về số N khi đang đổ dốc vì điều này không cần thiết. Hơn nữa, nhiều xe số tự động hiện nay có thể tự ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi xe đang xuống dốc.
Về số N trước khi về số P
- Trên địa hình bằng phẳng, việc về số P trước hay kéo phanh tay trước khi dừng xe không quá khác biệt. Tuy nhiên với địa hình không bằng phẳng, nếu xe chưa dừng hẳn đã về P rồi khóa nhanh tay, nhả chân phanh khiến xe dễ bị dằn mạnh.
- Quy trình dừng xe đúng chuẩn mà bạn cần thực hiện là khéo phanh tay rồi mới chuyển về P. Tốt hơn, các xế nên làm thêm bước chuyển về số N trước xong mới kéo phanh tay và về P cuối cùng.
Số D1, D2, D3
- Tùy theo địa hình và độ dốc mà người lái xe sẽ dò số chọn D1, D2 hay D3. Để tìm dò số, tài xế chỉ cần chuyển cần số về D1, D2 hoặc D3, nếu số nào mà xe vẫn giữ tốc độ chậm bình thường không cần rà phanh thì đó là số phù hợp. Được biết, độ hãm sẽ giảm dần theo cấp độ và D1 có lực hãm mạnh nhất, D3 có lực hãm ít nhất.