Nguyên Nhân Nào Khiến Đồng Hồ Báo Hiệu Nhiên Liệu Hoạt Động Sai

Đồng hồ báo nhiên liệu luôn là công cụ cho phép người dùng theo dõi lượng nhiên liệu ô tô của mình trong suốt hành trình. Tuy nhiên nếu như chúng gặp vấn đề, sẽ làm cho xe hơi có thể rơi vào tình trạng sai, gặp nguy hiểm. 

Đồng hồ đo nhiên liệu là gì?

Đồng hồ đo nhiên liệu là một bộ phận trên bảng điện từ cho biết mức độ đầy của bình xăng từ khi bơm đầy đến khi cạn. Đây là một phần của cụm hệ thống đồng hồ đo nhiên liệu. Nó được kết nối với bộ phận tín hiệu đầu vào bằng dây vật lý hoặc có thể kết nối không dây.

Nguyên nhân khiến đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động

Dưới đây là nguyên nhân khiến đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động không chính xác.

Không nhận được tín hiệu từ cảm biến

Tình trạng này xảy ra khi các chi tiết bên trong đồng hồ bị đứt, hao mòn hoặc ngắt kết nối. Bên cạnh đó, việc cảm biến hư hỏng hoặc phao xăng bị lỏng cũng là nguyên nhân khiến đồng hồ tụt về mức 0. Trong trường hợp, người dùng không kiểm tra và thay thế cần gạt nước, tín hiệu nhận được sẽ cho thấy mức đo nhiên liệu không thay đổi.

Mạch điện gặp vấn đề

Tình trạng này thường xảy ra ở dây dẫn nối với pin, dây mass hoặc dây kết nối với đồng hồ đo. Bởi khi sử dụng trong thời gian này, những chi tiết này dễ bị hư hỏng hoặc đứt gãy gây ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ đo.

Lỗi của đồng hồ đo nhiên liệu hoặc bảng điều khiển

Đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu ở từng dòng xe là khác nhau. Đó có thể là một bộ phận đơn lẻ hoặc là một phần của cụm đồng hồ trên bảng điều khiển. Vì thế, nếu mạch điều khiển bên trong xảy ra sự cố sẽ gây ảnh hưởng hoặc không thể truyền được tín hiệu.

Cách kiểm tra đồng hồ xăng trên xe

Trong quá trình vận hành xe, đồng hồ đo nhiên liệu có thể không hoạt động bình thường . Do đó, chủ sở hữu xe hơi khó xác định chính xác lượng nhiên liệu còn lại và đo lường nó một cách chính xác. Để kiểm tra hoạt động của đồng hồ đo nhiên liệu, chủ phương tiện có thể tham khảo các cách sau:

Đối với đồng hồ đo nhiên liệu thông thường:

  • Cách 1 : Tháo giắc cắm ở phao xăng và nối 2 đầu dây lại với nhau. Lúc này, dây trip của đồng hồ xăng sẽ cắm thẳng xuống đất, điện trở trở về 0. Kim đồng hồ nhích nhẹ về phía trước, đó là dấu hiệu cho thấy đồng hồ vẫn chạy được.
  • Cách 2 : Kiểm tra dây kết nối với công tơ. Cụ thể, nếu chủ xe sử dụng dây dương (+) và dây kích (F) để chỉ dây tiếp đất (-). Bắt buộc là dây dương và dây nối đất phải có dòng điện chạy qua. Nếu sau khi thực hiện các thao tác, phần kim đồng hồ di chuyển nhẹ thì đồng hồ vẫn hoạt động tốt
  • Cách 3 : Tháo taplo và kiểm tra thông mạch bằng đồng hồ đo điện. Kim xăng sẽ không có vấn đề gì nếu taplo mở
  • Tại phao dầu : Chủ xe di chuyển cần phao xăng, đồng thời giữ một lúc để thay biến trở. Nếu kim xăng đúng thì không bị lệch và ngược lại

 

Bài viết liên quan

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỔNG HỢP TP.HCM | Dạy Học Lái Xe Các Hạng

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức: