Nguyên Nhân Xe Ô Tô Hao Xăng Không Thể Bỏ Qua

Sau một thời gian sử dụng xe, Bạn có bao giờ tự hỏi nguyên nhân xe ô tô hao xăng là gì không? Xe tiêu hao nhiều nhiên liệu không chỉ khiến chủ phương tiện tốn kém về tài chính còn làm xe nhanh xuống cấp. Nguyên nhân xe ô tô hao xăng có thể liên quan đến áp suất lốp, bộ lọc,...

 

Biểu hiện xe bị hao xăng

Trong quá trình sử dụng, nếu nhận thấy xe có một trong những dấu hiệu dưới đây, có thể xe đang bị hao xăng. Do đó, chủ xe cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả để tránh lánh phí:

  • Vận hành xe: xe khó nổ, có tiếng động bất thường khi giảm tốc độ hay xe yếu, tăng tốc chậm, chết máy... Lúc đó, xe sẽ không còn hoạt động mượt mà như trước mà đang tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
  • Bugi: Khi quan sát bugi thấy có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt, hao mòn... Hiện tượng này sẽ phản ánh rằng hòa khí xăng và gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hoặc thiếu xăng và xăng đang bị hao phí.
  • Khí xả: Khói các xe bình thường sẽ không có màu nhưng nếu xe đang “ăn” xăng thì khói có màu đen hoặc màu trắng, xe thường xuyên chạy chậm, ứ khói bên trong ống bô…

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao xăng

Nguyên nhân xe ô tô hao xăng có thể là do lọc khí quá bẩn, áp suất lốp thấp, hệ thống làm mát gặp vấn đề,... 

Áp suất lốp thấp

  • Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, trong trạng thái bình thường, không rò rỉ, lốp ô tô vẫn bị thoát khí theo thời gian, trung bình mỗi tháng sẽ thoát ra 1Psi trên 1 inch vuông. Nếu áp suất lốp giảm 1Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Trong khi đó, ở trạng thái bình thường, lốp ô tô vẫn bị thoát khí. Do vậy, khi áp suất lốp thấp, động cơ phải hoạt động với hiệu suất cao hơn gây ra hiện tượng hao xăng hơn mức bình thường. 

Lọc gió động cơ nhiều bụi bẩn

  • Lọc gió động cơ có nhiệm vụ lọc không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Sau thời gian dài, lọc gió sẽ bị tích tụ nhiều bụi bẩn, cản trở lượng không khí sạch đi vào buồng đốt động cơ, dẫn đến tình trạng xe ô tô hao xăng. 

Cảm biến oxy

  • Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí nạp và lượng khí thải ra. Do đó, nếu bộ phận này bị lỗi, có thể khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 20% so với thông thường. 

Bugi bị mòn bẩn

  • Bugi mòn bẩn sẽ khiến cho quá trình đánh lửa bị lỗi hoặc cháy không hết. Từ đó động cơ không thể hoạt động, chết máy hoặc bị giật khi lên ga. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe trở nên tiêu tốn xăng hơn đồng thời làm giảm tuổi thọ của bugi.  

Dầu nhớt động cơ

  • Dầu nhớt có tác dụng làm giảm sự ma sát giữa các chi tiết máy trong động cơ. Khi dầu nhớt động cơ xe cũ hoặc chất lượng thấp sẽ tiêu thụ nhiên liệu hơn 12% so với bình thường. Vì vậy, chủ xe nên thay dầu nhớt định kỳ và sử dụng loại dầu nhớt phù hợp động cơ để xe vận hành trơn tru hơn. 

Hệ thống ống xả

  • Hệ thống ống xả có vai trò điều chỉnh áp suất khí xả. Khi hệ thống ống xả bị tắc nghẽn hay bóp méo cũng là nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao xăng. 

Nước làm mát

  • Cảm biến nhiệt độ hỏng gây nên tình trạng ECU không nhận định được động cơ đang ở trạng thái nào. Trong trường hợp động cơ bị nóng nhưng ECU nhận định đang hoạt động ở trạng thái lạnh, bộ phận này sẽ cho bơm nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng máy. Điều này sẽ gây nên tình trạng hao xăng ở xe và nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến động cơ. 

Thói quen của người điều khiển xe

Ngoài ra, những thói quen xấu của người lái cũng là nguyên nhân khiến xe ô tô hao xăng. Trong đó, phải kể đến như: 

  • Chạy không tải quá mức, động cơ vẫn nổ trong khi xe không di chuyển.
  • Dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột.
  • Sử dụng máy lạnh thường xuyên.
  • Nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài.

Kinh nghiệm tránh xe bị hao xăng

Để tránh tình trạng xe bị hao xăng, chủ xe nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ. Trong đó đặc biệt chú ý:

  • Kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 tháng/lần. Nếu có thể nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp cho xe để theo dõi tình trạng lốp, kịp thời phát hiện khi lốp có các dấu hiệu bất thường.
  • Thay dầu ô tô định kỳ mỗi 3.000 – 5.000 km vận hành (3 tháng) hoặc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Một số dòng xe như Mercedes thời hạn thay dầu có thể lâu hơn. Thay lọc dầu định kỳ.
  • Kiểm tra nước làm mát thường xuyên, nên thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Vệ sinh lọc gió định kỳ sau mỗi 5.000 km vận hành, thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Vệ sinh bugi định kỳ sau mỗi 20.000 km vận hành, thay mới bugi sau mỗi 40.000 – 100.000 km vận hành.

Bài viết liên quan

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỔNG HỢP TP.HCM | Dạy Học Lái Xe Các Hạng

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức: