Hướng dẫn kỹ thuật đánh lái và trả lái xe ô tô đúng

Đánh lái ô tô và trả lái xe ô tô là kỹ thuật cơ bản mà người điều khiển xe cần nắm rõ. Tuy nhiên không phải ai cũng có kỹ thuật đánh lái đúng cách. Với những mẹo lái xe ô tô dưới đây tài xế có thể tự tin đánh vô lăng dễ dàng và an toàn nhất.

Cách cầm vô lăng ô tô đúng

Để đánh lái trả lái ô tô an toàn trước hết các tài xế phải biết cách cầm vô lăng đúng cách. Cầm vô lăng sai cách khiến tài xế khó kiểm soát tay lái, không chủ động xử lý các tình huống phát sinh và dễ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuân thủ khi cầm vô lăng giúp xe di chuyển dễ dàng và đúng hướng theo mong muốn. 

Cách cầm vô lăng ô tô tối ưu và dễ kiểm soát nhất là kiểu 9 giờ 15 phút (9 giờ 3 giờ). Khi lái tay trái đặt ở vị trí 9 giờ, tay phải đặt ở vị trí 15 phút hoặc (tay phải ở vị trí 3 giờ, tay trái ở vị trí 9 giờ). Cách cầm vô lăng này giúp tài xế dễ dàng điều hướng khi rẽ phải/rẽ trái, quay đầu xe cũng như khi bật đèn, xi nhan, cần số,…

Về cách đặt ngón tay cái các tài xế nên lưu ý khi đi đường bằng để ngón tay vào phía trong vô lăng, các ngón còn lại nắm hờ. Trong trường hợp đi off-road thì đặt ngón cái tì lên vành vô lăng. 

Ngoài ra, tài xế nên chú ý khoảng cách từ vai đến vô lăng. Khoảng cách hợp lý nhất là từ 25-30 cm, khủy tay tạo một góc khoảng 120 độ. Không nên để tay quá thấp hoặc quá cao so với vô lăng bởi dễ mỏi tay, khó đánh lái. 

Kỹ thuật đánh lái

Đánh lái chéo tay (hand-over-hand)

(Chỉ nên áp dụng tốc độ dưới 25km/h)

Đây là kỹ thuật mà hầu như ai lái xe cũng biết và được nhiều người sử dụng nhiều nhất. Về cơ bản, tay chúng ta sẽ thay phiên bắt chéo để kéo vô lăng về phía chúng ta muốn rẽ. Kỹ thuật đánh lái chéo tay này giúp chúng ta có thể đánh lái được 1 góc lớn trong khoảng thời gian ngắn nên phù hợp trong điều kiện lưu thông trong đô thị. Bên cạnh đó, kỹ thuật đánh lái chéo tay cũng giúp tận dụng lực tay nhiều hơn để chúng ta ta đánh lái nhẹ nhàng trên những xe có vô lăng nặng.

Tuy nhiên, kỹ thuật này có mặt hạn chế là tay chúng ta vẫn mất một khoảng thời gian di chuyển giữa các vị trí, do đó không bám theo vô lăng. Điều này sẽ phần nào làm giảm đi khả năng xử lý tay lái ở tốc độ cao hay có tính huống bất ngờ. Ngoài ra, nếu có tai nạn xảy ra ở tốc độ có thể làm túi khí bung mà tay chúng ta vẫn còn ở vị trí bắt chéo cũng sẽ gây ra những chấn thương nguy hiểm cho vùng mặt.

Đánh lái kéo đẩy

Đánh lái kéo đẩy (Push and Pull) thường sử dụng khi xe chạy ở tốc độ cao. Cách đánh tay lái này có ưu điểm đánh lái mượt, phạm vị hoạt động tay linh hoạt giúp định hướng chính xác, có thể xử lý nhanh các tình huống bất ngờ. Trong trường hợp va chạm, túi khí có khoảng trống an toàn để bung ra, không gây tổn thương cho người lái.

Hướng dẫn cách đánh lái xe ô tô kéo đẩy (giả sử trường hợp đánh lái để xe rẽ về bên trái):

  • Đặt cả 2 tay ở vị trí cao nhất trên vô lăng – vị trí 12 giờ

  • Tay trái kéo vô lăng xoay theo hướng bên trái đưa vô lăng xuống điểm thấp nhất – vị trí 6 giờ. Lúc này tay phải cầm hờ bên phải.

  • Tay phải đẩy vô lăng xoay theo hướng bên phải đưa vô lăng từ vị trí 6 giờ lên trở lại vị trí 12 giờ.

  • Tiếp tục thao tác kéo xuống và đẩy lên như vậy

Đánh lái một tay

Đánh lái một tay thường chỉ áp dụng cho những ai đã lái xe lâu năm, thành thạo các thao tác khi lái xe. Những người mới học lái thì không nên sử dụng kỹ năng này để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhé. Kỹ năng đánh lái một tay khá đơn giản đầu tiên các bạn quay người nhìn phía sau xe khi lùi, lúc đó bạn cầm buông một tay ra khỏi vô lăng hoặc những lúc một tay dùng giữ vô lăng, tay kia thực hiện các thao tác ra vào số, gạt nước, bật xi nhanh,…


Cách nhận biết bạn đã trả thẳng lái hay chưa

Trên thực tế khi vô lăng sẽ thẳng và trở về vị trí ban đầu, tuy nhiên khi tắt máy xuống xe vẫn thấy bánh đang hếch ra đường. Trong trường hợp này lái xe nên xử lý như sau:

  • Bạn chú ý để thẳng tay theo chiều hướng của vô lăng sao cho hướng của chiếc logo trên vô lăng nằm ở hướng ban đầu. Sau đó bạn nhích ga nhẹ (lưu ý nhích khoảng 5-10cm) để kiểm tra xem chiếc xe di chuyển thẳng hay lệch sang một bên.

  • Nếu chiếc xe đi thẳng đồng nghĩa với việc tay lái đã thẳng, nếu bạn cảm thấy chiếc xe di chuyển sang hai bên thì xoay vô lăng ngược lại thì bánh xe sẽ thẳng.

  • Sau khi xe dừng hẳn bạn đánh hết lái sang một bên, rồi trả lái theo chiều ngược lại bánh xe sẽ thẳng.

  • Trên thực tế thao tác đánh lái hiện nay đã trở nên rất đơn giản khi các đầu xe phiên bản mới đều hỗ trợ trả lái tự động. Sau khi đánh lái bạn chỉ cần thả nhẹ vô lăng xe hệ thống sẽ hỗ trợ trả lái. Nếu muốn trả lái nhanh bạn có thể dùng tay hỗ trợ kéo vô lăng nhẹ nhàng.

Trên đây là những chia sẻ của GPEH về “Kỹ thuật đánh lái và trả lái” khi điều khiển xe ô tô để bạn có thêm nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm để có thể dễ dàng thực hiện đánh lái và trả lái chuyên nghiệp như những lái xe lâu năm. Ngoài ra nếu bạn có thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được đội ngũ chuyên viên tư vấn cho bạn những thắc mắc của bạn về những kỹ thuật khi lái xe.

Bài viết liên quan

BẠN ĐANG CẦN HỖ TRỢ VỀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỔNG HỢP TP.HCM | Dạy Học Lái Xe Các Hạng

Điền ngay thông tin bên dưới để được hỗ trợ ngay lập tức: